Consultation

Tại sao phải nhịn ăn trước và sau phẫu thuật?!

Phần khó khăn trước phẫu thuật chính là việc  phải chịu khó nhịn ăn dù là một miếng và nhịn uống dù chỉ là một ngụm nước. Bạn có thể tự hỏi mình rằng: “Tôi phải nhịn ăn thật sự?” Thật tàn nhẫn nhưng câu trả lời là “Vâng” bởi những lý do sau.

Có nhiều người đã từng được nghe rằng không được ăn hoặc uống trước khi phẫu thuật. Nếu không nhịn ăn trước phẫu thuật thì khi tiến hành gây mê thức ăn có thể rơi vào phổi gây nên những vấn đề về hô hấp hoặc những vấn đề như viêm phổi. Chính vì vậy mà ngay trước khi bạn được tiền mê hay gây mê nội phí quản, bạn cần phải nhịn ăn (thông thường khoảng 6 tiếng)

Vậy tại sao cũng phải nhịn ăn ngay sau phẫu thuật?

Vâng. Ngay sau ca mổ kết thúc bạn cũng không nên ăn hoặc uống gì hết.

Tại sao?!

Trong quá trình gây mê, nội tạng trong cở thể cũng bị gây mê nên không thể hoạt động được bình thường. Vì vậy nên ngay sau khi phẫu thuật cho dù là một ngụm nước hay một miếng thức ăn cũng phải thật là cẩn thận. Bởi vì thuốc mê vẫn còn trong cơ thể.

Không phải tất cả phương pháp gây mê đều như nhau, nhưng có một vài người sẽ bị chóng mặt hoặc cảm thấy khó chịu, khi này có thể uống một chút nước ấm sẽ thấy đỡ hơn (khoảng 1 ~ 2 tiếng sau phẫu thuật. Nếu cơ thể khỏe mạnh thì có thể dùng bữa đơn giản cũng được. Việc dùng bữa ngay sau phẫu phật có thể là nguyên nhân gây nên buồn nôn, nôn và đau bụng.   

Cho dù thời gian nhịn ăn có thể khác nhau nhưng, đối với gây tê thì tất nhiên là không cần phải nhịn ăn. Nếu là phẫu thuật được thực hiện bởi gây mê nội phí quản thì cần phải lưu ý hơn. Bụng sẽ đói, cổ sẽ khô vì nhịn ăn, nhưng cần phải tuân thủ để phẫu thuật được tiến hành an toàn hơn nhé!